TP HCM khánh thành sớm cầu Sài Gòn 2
Sau 18 tháng thi công, cầu Sài Gòn 2 đã được đưa vào sử dụng chiều 15/10 sớm 3 tháng so với thời gian dự kiến, góp phần giảm ùn tắc cho cửa ngõ phía Đông của TP HCM.
Chiều 15/10, UBND TP HCM cùng Công ty Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII) đã tổ chức lễ khánh thành công trình cầu Sài Gòn 2. |
Cầu Sài Gòn 2 được xây dựng song song với cầu Sài Gòn hiện hữu, dài gần 1 km gồm 30 nhịp được thiết kế có tuổi thọ 100 năm và chịu được động đất cấp 7. |
Tĩnh không thông thuyền 80 m x 9 m. |
Dự án có tổng kinh phí xây dựng gần 1.500 tỷ đồng, theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao). Đây là một trong những dự án cấp bách của TP HCM nhằm giảm tải cho cầu Sài Gòn hiện hữu, giải tỏa ùn tắc giao thông, nâng cao năng lực lưu thông tại cửa ngõ đông bắc của thành phố. |
Đồng thời, cầu này cũng sẽ đảm bảo tính đồng bộ về quy mô với tuyến xa lộ Hà Nội đã được mở rộng góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội TP HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. |
Cầu Sài Gòn 2 được thiết kế giống hoàn toàn với cầu Sài Gòn hiện hữu. |
Ngay cả lan can thành cầu cũng được làm giống với cây cầu cũ nằm song song. |
Mặt cầu rộng 23,5 m cho 5 làn xe lưu thông (gồm 4 làn xe ôtô và 1 làn xe 2 và 3 bánh), trong đó cho xe siêu trường, siêu trọng lưu thông qua cầu. Sắp tới, Sở Giao thông Vận tải TP HCM sẽ tổ chức dùng cầu Sài Gòn 2 cho lưu thông theo hướng từ trung tâm thành phố ra Thủ Đức và cầu Sài Gòn hiện hữu dành cho xe lưu thông hướng ngược lại. | ||||
Khi đó, cảnh ùn tắc vào giờ cao điểm trên cầu Sài Gòn hiện hữu như thế này sẽ không còn Khởi công xây dựng cầu Sài Gòn 2Với số vốn gần 1.500 tỷ đồng, cầu Sài Gòn 2 dự kiến hoàn thành vào năm 2014 sẽ góp phần giảm tải cho cầu Sài Gòn hiện hữu và giải tỏa ùn tắc giao thông tại cửa ngõ đông bắc TP HCM. |
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, Chủ tịch UBND TP HCM cũng các đại biểu phát lệnh khởi công xây dựng cầu Sài Gòn 2. Ảnh: Hữu Công |
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao nỗ lực của TP HCM trong việc tập trung phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là sớm triển khai dự án cầu Sài Gòn 2, đáp ứng nguyện vọng của người dân thành phố mong muốn có thêm một cầu để giảm tải cho cầu hiện nay.
Về phía TP HCM, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP HCM nhấn mạnh, do cầu Sài Gòn 2 nằm sát cầu Sài Gòn hiện hữu, vị trí chật hẹp, địa chất phức tạp nên chủ đầu tư, đơn vị thi công cần đảm bảo an toàn lao động và chất lượng công trình; phấn đấu hoàn thành sớm hơn thời gian dự kiến để giải tỏa ùn tắc giao thông cho cửa ngõ đông bắc của thành phố.
Phối cảnh cầu Sài Gòn 2. |
Cầu Sài Gòn 2 được xây dựng với tổng vốn gần 1.500 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành sau 21 tháng thi công. Theo thiết kế, cầu Sài Gòn 2 sẽ nằm cách cầu Sài Gòn 3 m. Nếu đi từ phía vòng xoay Hàng Xanh ra, cầu Sài Gòn 2 nằm bên phải và dài tương đương cầu Sài Gòn hiện hữu (dài 987 m, rộng 23,5 m), chia thành 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hai bánh và có phần lề bộ hành.
Cầu này được thiết kế với tuổi thọ 100 năm, chịu được động đất cấp 7, cho phép các loại xe chạy trên cầu với tốc độ 80 km/h, tải trọng cho phép các xe siêu trường, siêu trọng qua cầu.
Dự kiến, sau khi cầu hoàn thành, Sở Giao thông Vận tải sẽ phân luồng giao thông một chiều trên mỗi cầu. Cầu Sài Gòn 2 để đi từ trung tâm thành phố ra quận Thủ Đức và cầu Sài Gòn hiện hữu sẽ đi chiều ngược lại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét