Thứ Năm, 22 tháng 11, 2012

DROPBOX DỊCH VỤ LƯU TRỮ ĐÁM MÂY NUMBER 1


 
DROPBOX DỊCH VỤ LƯU TRỮ ĐÁM MÂY NUMBER 1                         



picture
XHTTOnline: Dropbox là 1 dịch vụ lưu trữ khá quen thuộc đối với nhiều người dùng hiện nay. Một dịch vụ lưu trữ “điện toán đám mây” giúp người dùng thao tác với dữ liệu mọi lúc với Internet. Nếu bạn đang sử dụng Dropbox tại nơi làm việc, bạn có...
picture
XHTTOnline: Mặc dù Dropbox là dịch vụ phổ biến đã xuất hiện trong một khoảng thời gian dài, tuy nhiên không phải bất kì ai cũng đều có thể sử dụng nó thành thạo và khai thác toàn bộ các tính năng mà nó cung cấp. Và dĩ nhiên, đối với...
picture
XHTTOnline: Với khả năng cung ứng 2Gb dung lượng lưu trữ miễn phí cho người dùng sử dụng dịch vụ lưu trữ đám mây với những tính năng cơ bản. Có khả năng đồng bộ dữ liệu với máy tính và điện thoại di động. Tuy nhiên, ngoài chức năng đồng...
picture
XHTTOnline: Bài viết sẽ giới thiệu đến bạn những thông tin lý thuyết hữu ích và video hướng dẫn thực hiện rất trực quan.
picture
XHTTOnline: Các dịch vụ lưu trữ trực tuyến hiện nay mà được người dùng nhắc đến với cái tên “ Điện toán đám mây” đã không còn xa lạ với những ai đã từng sử dụng 1 trong các dịch vụ này. Google Drive, Skydrive của Microsoft, Dropbox, CloudDrive Amazon,…là những...
picture
XHTTOnline: Đến thời điểm này thì có thể nói tính năng xác thực kép được nhân rộng trong cộng đồng mạng nhờ vào sự đóng góp của các dịch vụ nổi tiếng của: Google, Yahoo, Facebook, PayPal,…Tính năng này tồn tại với những tên gọi khác nhau nhưng tựu trung cũng...
picture
XHTTOnline: Bạn có thể download bất kỳ tập tin từ internet thẳng vào lưu trữ đám mây Dropbox của bạn? Bây giờ, người dùng Chrome có thể tiết kiệm thêm một số bước cần thiết để lưu các tập tin vào tài khoản Dropbox của mình.
picture
XHTTOnline: Hiện nay, Dropbox đang là một dịch vụ đám mây được người dùng ưa chuộng nhất, bởi khả năng đồng bộ, sao lưu trực tuyến theo thời gian thực, tự động thực hiện việc sao lưu, dung lượng miễn phí có thể lên đến 18GB. Người dùng các thiết bị...
picture
XHTTOnline: Thực tế gần đây cho thấy các trang web chia sẻ tập tin hình ảnh rất phổ biến, hàng năm có từ 4 triệu người đến 25 triệu người sử dụng và Dropbox là một trong những dịch vụ miễn phí được yêu thích và lựa chọn nhiều nhất. Đơn...
picture XHTTOnline: Bạn có thể biết làm thế nào để sao lưu nội dung cần thiết từ điện thoại của mình (địa chỉ liên lạc, hình ảnh, tài liệu, ...) trên máy tính


Thiết lập đồng bộ chọn lọc cho Dropbox

09:10 02/11/2012
Dropbox là 1 dịch vụ lưu trữ khá quen thuộc đối với nhiều người dùng hiện nay. Một dịch vụ lưu trữ “điện toán đám mây” giúp người dùng thao tác với dữ liệu mọi lúc với Internet. Nếu bạn đang sử dụng Dropbox tại nơi làm việc, bạn có cần tải về tất cả nội dung từ thư mục của bạn không? Một số thư mục lưu trữ tại Dropbox có thể chứa dữ liệu cá nhân hoặc thông tin không được dùng tại nơi làm việc. Để tránh các vấn đề phát sinh từ điều này, người dùng có thể sử dụng chức năng lựa chọn có mục đích để chọn lọc và sử dụng tùy vào hoàn cảnh khác nhau, mà vẫn giữ tài liệu của bạn lưu trữ trong đám mây Dropbox, nhưng sẽ ngăn chặn máy tính tải về những thông tin, tài liệu không cần thiết.
Theo mặc định, Dropbox được thiết lập đồng bộ hóa tất cả các thư mục trên đám mây của bạn vào máy tính đang sử dụng. Bạn có thể thay đổi điều này bằng cách chọn Selective Sync trong quá trình khi cài đặt Dropbox, hoặc có thể thay đổi sau khi cài đặt xong. Bạn có thể chọn thư mục lưu trữ để tải về máy và đồng bộ với tài khoản.
Điều này sẽ giúp ích cho công việc của bạn ở văn phòng, quản lý ở trường học,…hoặc là bạn có tập tin đặc biệt với dung lượng lớn, không cần thiết phải đồng bộ về máy tính để giảm thiểu 1 phần dung lượng chiếm dụng.

Từ biểu tượng hoạt động của Dropbox dưới thanh tác vụ, bấm chuột phải vào và chọn Preferences. Trong cửa sổ mới bạn bấm vào thẻ Advanced và chọn nút Selective Sync.
Đây là phần tùy chọn cần thiết cho những thư mục bạn cần tải về để đồng bộ. Bạn cần phải duyệt qua để kiểm soát các thư mục, và những thư  mục không được chọn vẫn còn trên khu vực đám mây mà sẽ không tải về máy tính. Nếu 1 thư mục đã được tải về, bỏ chọn sẽ tự động xóa bỏ thư mục đó trên máy tính, nhưng nó vẫn tồn tại trên tài khoản của bạn.

Trong trường hợp những thư mục đó có thư mục con trong 1 thư mục chính, bạn chỉ muốn chọn 1 số thư mục có trong thư mục chính thì bấm chọn nút Switch to advanced view, sau đó chọn thư mục cần muốn. Tiếp tục bấm OK, và 1 bảng thông báo hiển thị yêu cầu xác nhận các thư mục không được chọn sẽ ngừng đồng bộ với máy tính thì bấm OK lần nữa. Sau đó nó sẽ tự động xóa bỏ các thư mục không được chọn và chỉ còn lại những thư mục bạn cần thiết.

Tuy nhiên các thư mục không được chọn sẽ vẫn hoạt động trên máy tính khác với quyền đăng nhập tài khoản của bạn. Và nếu muốn đồng bộ những thư mục cần thiết thì bạn cần phải thực hiện lần nữa đối với máy tính đó. Selective Sync chỉ thiết lập trên máy tính cụ thể, chính vì thế bạn cần phải thiết lập cho mỗi máy tính mà bạn muốn thiết lập đồng bộ với Dropbox. 

Anh 5 Côn

10 mẹo hữu dụng cho người mới bắt đầu sử dụng Dropbox

03:07 23/10/2012
Mặc dù Dropbox là dịch vụ phổ biến đã xuất hiện trong một khoảng thời gian dài, tuy nhiên không phải bất kì ai cũng đều có thể sử dụng nó thành thạo và khai thác toàn bộ các tính năng mà nó cung cấp. Và dĩ nhiên, đối với những người mới bắt đầu thì đó lại là một vấn đề khó khăn, phức tạp, nếu bạn là một trong số những người đó, các mẹo sử dụng dưới đây sẽ giúp bạn có được cái nhìn cơ bản về Dropbox

Mẹo 1 - Khôi phục tập tin bị xóa

Theo mặc định, Dropbox sẽ cho phép bạn khôi phục bất kỳ tập tin đã bị xóa lên đến 30 ngày tuổi, đó là một tính năng khá tuyệt vời cho những ai lỡ tay xóa đi những dữ liệu quan trọng và quý giá của mình. Để làm được điều này, bạn chỉ cần bấm vào biểu tượng thùng rác ở đầu trang, biểu tượng mà khi bạn di chuyển chuột đến nó sẽ xuất hiện dòng chữ Show deleted files

 
Kế đến, duyệt vào thư mục bạn muốn khôi phục các tập tin đã bị xóa và bạn sẽ thấy dưới cột Kind các tập tin đã xóa cho dù đó là một hình ảnh hay cái gì khác.

 
Mẹo 2 - Khôi phục phiên bản trước của tập tin

Một tính năng gọn gàng được cung cấp khi bạn sử dụng Dropbox là bạn có thể khôi phục lại phiên bản trước đó của tập tin sau khi đồng bộ hóa. Theo mặc định, tùy chọn này cũng chỉ có sẵn cho 30 ngày, tuy nhiên nó hoạt động rất tốt. Để thực hiện, bạn chỉ cần vào thư mục mà bạn muốn xem một phiên bản trước của một tập tin và nhấp chuột vào tập tin để làm nổi bật nó. Không bấm vào tên của tập tin bởi vì điều đó sẽ mở tập tin, ta chỉ cần nhấp vào dòng để đánh dấu nó mà thôi, sau khi xong bạn bấm vào nút More ở trên cùng và chọn Previous versions. Bây giờ bạn có thể duyệt qua các phiên bản khác nhau của tập tin lên đến 30 ngày trở lại.



 
Mẹo 3 - Packrat

Packrat là một lựa chọn mà bạn có thể chọn nếu bạn nhấp vào liên kết Upgrade từ trang web chính, về cơ bản nó sẽ mang lại cho bạn khả năng không giới hạn xem các phiên bản trước và phục hồi các tập tin đã bị xóa. Nó có giá  $ 40 mỗi năm, nhưng chắc chắn sẽ vô cùng giá trị cho bất kỳ ai cần có thêm tính năng bảo mật 

 
Mẹo 4 - Xác minh hai bước

Dropbox vừa giới thiệu xác minh hai bước một vài tháng trở lại và nó sẽ cung cấp thêm cho bạn một lớp bảo mật rất cần thiết. Nếu bạn từng lo lắng về một ai đó xâm nhập vào tài khoản của mình bằng cách tìm ra mật khẩu của bạn thì bạn có thể kích hoạt tính năng xác minh hai bước, nó sẽ yêu cầu bạn nhập một mã khi đăng nhập từ trình duyệt, ứng dụng từ máy tính để bàn hoặc ứng dụng di động.


 
Để kích hoạt nó, bạn bấm vào tên của bạn ở phía trên, sau đó vào Settings và nhấp vào thẻ Security. Cuộn chuột xuống và bạn sẽ nhìn thấy hai bước xác nhận dưới Account sign in.

Mẹo 5 - Đồng bộ hóa bất kỳ thư mục nào

Dropbox là rất tốt, nhưng có rất nhiều người chỉ đơn giản là không thích thực tế rằng họ phải di chuyển tất cả mọi thứ vào thư mục Dropbox để đồng bộ hóa. Vâng, đó là một cách thường phải làm trong Windows, tuy nhiên ta có thể thay đổi đều này bằng cách tạo các nút hoặc bí danh cho thư mục trong Dropbox và sau đó chúng sẽ có thể đồng bộ mà không cần phải di chuyển thư mục.


 
.
Mẹo 6 - Đồng bộ hóa mạng LAN và Desktop Notifications

LAN Sync là một tính năng của các ứng dụng máy tính để bàn được sử dụng để tăng tốc độ đồng bộ hóa các tập tin trên máy tính của bạn khi đang ở trên cùng một mạng LAN. Theo mặc định, Dropbox có thể đồng bộ hóa một tập tin đến máy chủ và sau đó tải tập tin đó lên các máy tính khác từ máy chủ Dropbox. Trừ khi bạn tải lên và tải về với tốc độ Internet siêu nhanh, chứ nếu không quá trình này  có thể mất nhiều thời gian cho các tập tin lớn.

 
LAN Sync là một lựa chọn mà sẽ tự động cho phép Dropbox tìm các máy tính khác liên kết trên cùng một mạng và đồng bộ hóa các tập tin trực tiếp qua mạng LAN, đó là cách nhanh hơn để tải lên và sau đó tải về nó một lần nữa. 



Desktop Notifications cũng là một tính năng tốt đẹp bởi vì nó sẽ bật lên một thông báo nhỏ trong thanh tác vụ của bạn bất cứ khi nào một tập tin được thêm vào hoặc xóa từ thư mục Dropbox. Điều này rất hữu ích nếu bạn có một thư mục được chia sẻ với nhiều người dùng và bạn muốn nhận ra những thay đổi khi các tập tin được thêm vào hoặc xóa đi

Mẹo 7 - Camera Upload

Đây là cách đơn giản để bạn sao lưu các video được thực hiện trên iPhone hoặc iPad của mình mà không cần sử dụng iTunes. Một khi tính năng Camera Upload được kích hoạt, Dropbox sẽ tự động tải lên tất cả các hình ảnh và video vào một thư mục được gọi là Camera Uploads. Nhược điểm duy nhất của tính năng này là nó dừng lại sau 10 phút làm việc và bạn phải mở Dropbox một lần nữa, nhưng dù sao thì đây vẫn là một tính năng tuyệt vời


 
Mẹo 8 - Xem lịch sử hoạt động

Rất đơn giản, bạn chỉ cần nhấp vào liên kết Events ở phía bên trái là có thể nhanh chóng nhìn thấy tất cả các hoạt động đã xảy ra trong tài khoản Dropbox của bạn.


 
Mẹo 9 – Đồng bộ chọn lọc

Thay vì đồng bộ hóa tất cả mọi thứ cho tất cả các thiết bị có liên quan vốn chiếm nhiều không gian và tài nguyên hệ thống, bạn có thể đồng bộ chọn lọc để chỉ đồng bộ các thư mục nhất định cho một máy tính cụ thể.



 
Để làm điều này, bạn vào Preferences sau đó nhấn chọn Advanced, kế đến nhấn vào nút Change Settings, bỏ chọn các thư mục bạn không muốn đồng bộ hóa.

Mẹo 10 - Đánh dấu ưa thích

Nếu bạn muốn tải về một tập tin vào thiết bị di động của bạn, sau đó cần đánh dấu nó như là một file yêu thích thì đây là tính năng bạn đang tìm. Chỉ cần nhấn vào biểu tượng bắt đầu khi bạn đang xem một tập tin để đánh dấu nó là yêu thích, bây giờ nó sẽ được tải về thiết bị di động của bạn để bạn có thể xem nó bất cứ lúc nào.

 

Châu Quốc Hùng 

Thiết kế website sử dụng Dropbox

17:26 16/10/2012
Với khả năng cung ứng 2Gb dung lượng lưu trữ miễn phí cho người dùng sử dụng dịch vụ lưu trữ đám mây với những tính năng cơ bản. Có khả năng đồng bộ dữ liệu với máy tính và điện thoại di động. Tuy nhiên, ngoài chức năng đồng bộ hóa dữ liệu, bạn có thể tận dụng không gian lưu trữ còn trống trên dịch vụ lưu trữ này để thiết kế 1 trang web cá nhân. Bài viết xin giới thiệu đến bạn đọc 1 dịch vụ Web miễn phí có thể sử dụng không gian lưu trữ của Dropbox để chỉnh sửa và lưu trữ các tập tin HTML.
Site44 – là 1 dịch vụ web miễn phí có thể biến thành 1 hosting cho người dùng cơ bản muốn sử dụng.

Đầu tiên bạn truy cập vào địa chỉ này Site44, và cho phép nó có thể truy cập vào dịch Dropbox của bạn bằng cách bấm vào nút liên kết Sign in with Dropbox to get started, bấm Allow tại trang tiếp theo cho việc chấp nhận quá trình kết nối giữ dịch vụ này và Dropbox. Sau cùng là bạn có thể tạo tên miền theo 2 cách, 1 là đăng ký tên miền dưới Domain của Site44 (ví dụ: xyz.site4.com – xyz: là do người dùng lựa chọn) hoặc là 1 tên miền khác bạn đã đăng ký.
Sau khi bạn đã tạo 1 trang web mới từ Site44, sẽ có 1 thông báo từ khay hệ thống về sự xuất hiện 1 thư mục mới trong tài khoản Dropbox của bạn. Bước cuối cùng là bạn phải tạo ra các tập tin HTML cho trang web bạn sử dụng và thêm nó vào thư mục được tạo ra bởi Site44. Bạn có thể thay đổi nội dung của trang web bất cứ lúc nào, khi bạn thay đổi thông tin trong thư mục của website trong Dropbox thì lập tức các thay đổi sẽ được đồng bộ hóa ngay.

Site44 lưu trữ các nội dung website trong máy của của nó và cung cấp thời gian nhanh cho mọi người có thể truy cập vào website do nó tạo ra.

Site44 cũng cung cấp dung lượng lưu trữ miễn phí, với 1 tài khoản Dropbox bạn có thể tạo ra tối đa 5 trang web sử dụng và băng thông 100Mb mỗi tháng để sử dụng. Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin chính thức về thông tin cho việc nâng cấp 1 tài khoản để nâng số lượng website có thể tạo và băng thông sử dụng, vì hiện tại Site44 vẫn còn đang hiện là phiên bản thử nghiệm.
Bất lợi ở đây là nó chỉ hỗ trợ nội dung tĩnh, vẫn chưa hỗ trợ các ngôn ngữ khác như PHP hoặc ASP hoặc những ngôn ngữ khác không nằm trong danh sách yêu cầu.
Site44 là 1 giải pháp tốt dành cho các sinh viên muốn thử nghiệm trong việc lập trình và khai thác website với ngôn ngữ HTM/HTML, hoặc dành cho người dùng cá nhân sử dụng với băng thông ít.

Anh 5 Côn

[Video] Sao lưu và đồng bộ dữ liệu an toàn với Backup & Restore, Dropbox, Box.net

11:12 26/09/2012
Để đảm bảo an toàn dữ liệu, các bạn cần sao lưu dữ liệu thường xuyên. Theo đó, bạn có thể sao lưu từ phân vùng này sang phân vùng khác trên cùng máy tính; hoặc sử dụng các dịch vụ sao lưu trực tuyến.

Mỗi hình thức sẽ có những ưu, khuyết điểm nhất định. Bài viết sẽ giới thiệu đến bạn những thông tin lý thuyết hữu ích và video hướng dẫn thực hiện rất trực quan, do tác giả bài viết tự tạo.

Tìm hiểu lý thuyết
1. Backup & Restore là gì?
2. Tại sao cần Backup & Restore?
3. Các dạng Backup
4. Backup & Restore trên Windows 7
5. Online Backup & Restore với Dropbox
1. Backup & Restore là gì?


- Backup là tiến trình sao lưu dữ liệu “quan trọng” để có thể khôi phục lại khi có sự cố xảy ra.
- Restore là khôi phục lại nguyên mẫu cho những dữ liệu đã sao lưu.

2. Tại sao cần Backup?

- Bảo vệ dữ liệu trước các hư hỏng của phần cứng
- Bảo vệ dữ liệu trước các lỗi của phần mềm
- Bảo vệ dữ liệu khỏi thao tác lỗi của người dùng
- Những yêu cầu về pháp luật
- Những yêu cầu trong kinh doanh
- Phục hồi sau thảm họa

3. Các dạng Backup

i. Full backup:

- Là điểm bắt đầu của tất cả các dạng backup khác
- Lưu trữ toàn bộ các file và thư mục được chỉ định cần được backup
Ưu điểm:
- Vì nó sao lưu toàn bộ các file và thư mục nên quá trình phục  hồi diễn ra nhanh chóng
Khuyết điểm:
- Tốc độ backup chậm nhất
- Yêu cầu không gian lưu trữ nhiều
ii. Incremental Backup

- Lưu trữ tất cả các thay đổi kể từ lần Full, Differential, Incremental Backup
Ưu điểm:
- Tốc độ backup nhanh vì nó chỉ backup những file đã thay đổi so với lần backup gần đây nhất
- Yêu cầu không gian lưu trữ nhỏ nhất (so với 2 dạng full, differential)
Khuyết điểm:
- Quá trình phục hồi diễn ra chậm
iii. Differential Backup:

- Lưu trữ tất cả các thay đổi kể từ lần full backup
- Đây là giải pháp trung gian giữa full backup và incremental backup
- Tốc độ backup chậm hơn incremetal backup nhưng nhanh hơn full  backup
- Yêu cầu không gian lưu trữ nhiều hơn incremental backup nhưng ít hơn fulll backup
- Quá trình phục hồi chậm hơn full backup nhưng thường là nhanh hơn incremental backup

4. Backup & Restore trên Windows 7

- Sử dụng công cụ Backup and Restore có sẵn trên Windows 7
- Có khả năng sao lưu và phục hồi lại về sau
- Thuộc dạng Full Backup
- Có thể sao lưu:
  + Tài liệu (văn bản, hình ảnh,…) trong các thư mục mặc định của người dùng hệ thống: Documents, Music, Pictures, Videos
  + Một thư mục bất kỳ trên ổ cứng
  + Sao lưu các thiết lập của hệ thống

5. Online Backup & Restore
Môi trường thực hiện:
- Giao diện web
- Trên Windows Explorer
Dropbox: Chỉ định một thư mục để đồng bộ dữ liệu, cần cài đặt ứng dụng Dropbox Desktop.

Box.net: Ổ đĩa ánh xạ từ Internet về My Computer, không cần cài đặt thêm ứng dụng.


Video hướng dẫn thực hành

Xem video

Lưu ý:
Trong video, không có phần hướng dẫn đăng ký tài khoản tại các dịch vụ Dropbox và Box.net vì thao tác đơn giản và khá quen thuộc với người dùng phổ thông. Nếu chưa có tài khoản, bạn cần đăng ký một tài khoản miễn phí trước khi thực hiện.

PHẠM LÝ THÀNH

Đồng hộ hóa thư mục trên máy tính với Google Drive, Skydrive và Dropbox

11:39 25/09/2012
            Các dịch vụ lưu trữ trực tuyến hiện nay mà được người dùng nhắc đến với cái tên “ Điện toán đám mây” đã không còn xa lạ với những ai đã từng sử dụng 1 trong các dịch vụ này. Google Drive, Skydrive của Microsoft, Dropbox, CloudDrive Amazon,…là những dịch vụ lưu trữ hiện nay đã khá quen thuộc với nhiều người dùng Internet, từ máy tính đến các thiết bị di động. Và nếu bạn đang sử dụng và sở hữu tất cả những dịch vụ này thì có khi nào bạn nghĩ đến trường hợp đồng bộ hóa dữ liệu trên máy tính với các dịch vụ này lại với nhau không? Không phải dùng phần mềm từ hãng thứ 3, chỉ qua 1 số bước của thủ thuật dưới đây, bạn có thể sao chép và di chuyển 1 số tập tin cần thiết vào 1 thư mục đặc biệt của tài khoản.

Bạn có thể lưu trữ tại thư mục My Documents hoặc nơi nào trên máy tính mà đang làm nhiệm vụ đồng bộ hóa của bạn. Đơn giản bạn chỉ cần tạo ra 1 liên kết, 1 phím tắt cho 1 thư mục để đồng hộ hóa bất kỳ thư mục nào trên máy tính với các dịch vụ lưu trữ này mà không cần phải di chuyển nó.  

Đồng bộ hóa thư mục đối với SkyDrive và Dropbox

Để thực hiện phần đồng bộ hóa cho SkyDrive hoặc Dropbox, người viết tạo ra 1 ví dụ để hướng dẫn các bước thực hiện cho độc giả xem quá trình thực hiện sẽ như thế nào. Bạn hãy xem hình bên dưới và bên trái là 1 thư mục tài khoản SkyDrive tại ổ D (của người viết) và 1 thư mục SkyDrive Test trong My Document.

Vì thế, tôi muốn đồng bộ hóa các thư mục trong SkyDrive Test vào thư mục tài khoản SkyDrive của tôi mà không cần phải di chuyển nó. Bạn cần phải sử dụng bảng lệnh CMD (vào Start/Run gõ lệnh CMD), và gõ lệnh như sau:
mklink /J “D:\SkyDrive\Test” “C:\Users\USERNAME\Documents\SkyDrive Test”

Giải thích dòng lệnh trên như sau: người viết tạo ra 1 liên kết tượng trưng (sysmlink) bằng cách sử dụng lệnh mklink. Ở đây có 2 tham số, đầu tiên là vị trí của liên kết tượng trưng bạn muốn tạo ra và thứ 2 là thư mục nguồn. Bạn có thể thấy rằng tôi không cần tạo thư mục thử nghiệm TEST trong thư mục SkyDrive mà lệnh mklink đã thực hiện đều đó, bạn có thể đặt tên nào tùy thích. Lệnh này đã khai báo cho Windows để tạo ra liên kết trong thư mục của thư mục SkyDrive và thư mục nguồn là thư mục thử nghiệm. Sau khi liên kết được tạo ra, bạn sẽ thấy bên trong thư mục SkyDrive có 1 biểu tượng Shortcut.

Nếu bạn mở thư mục đó, đường dẫn sẽ hiển thị như được lưu trữ trong D:\SkyDrive, nhưng thực chất là nó được nằm tại thư mục SkyDrive Test trong My Documents. Vì vậy, bạn có thể thêm các tập tin và thư mục từ 1 vị trí của 2 thư mục này và cả 2 đều có nội dung tương tự vì kết quả đó chỉ là 1 thư mục chứ không phải 2.

Ví dụ trên người viết thực hiện cho SkyDrive, và cách thực hiện cho Dropbox cũng như trình tự trên.

Đồng bộ hóa thư mục đối với Google Drive
Đối với dịch vụ lưu trữ của Google thì hơi khác so với 2 dịch vụ trên, nó không hỗ trợ các thư mục liên kết tượng trưng vì nếu bạn tạo ra 1 liên kết nào đó thì sẽ không thể đồng bộ hóa lên dịch vụ lưu trữ của nó được. Tuy nhiên, ta vẫn có thể sử dụng liên kết tương trưng, nhưng hơi khác so và trái ngược với cách trên. Người viết sẽ đưa ra 1 ví dụ tham khảo sau đây.

Ở đây người viết có 1 thư mục của Google Drive ở bên trái và 1 thư mục tùy chọn lấy ở ổ D là Album Picture, mà tôi muốn đồng bộ hóa thư mục đó với Google Drive. Để thực hiện điều này, đầu tiên ta hãy di chuyển thư mục đã chọn là Album Picture vào thư mục của Google Drive. Và thư mục đó sẽ được đồng bộ hóa như bình thường. Vậy ta có thể thực hiện đồng bộ hóa bằng cách sử dụng giao diện dòng liên như trên.


Bây giờ người viết sẽ tạo ra 1 liên kết tượng trưng với thư mục AlbumPicture001  trong ổ D và trỏ đến thư mục AlbumPicture trong thư mục của ổ Google. Điều này trái ngược với những gì mà người viết đã thực hiện ở trên với SkyDrive. Truy cập vào bảng lệnh CMD, và nhập dòng lệnh sau:
mklink /D D:\AlbumPicture001 “C:\Users\USERNAME\Google Drive\AlbumPicture”

Bây giờ người viết đã tạo ra 1 liên kết tượng trưng là thư mụcAlbumPicture001 tại ổ D, nơi lưu các dữ liệu của thư mục nguồn tại ổ Google. Ngoài ra bạn có thể đặt tên bất kỳ cho thư mục liên kết tượng trưng này, không cần thiết phải giống thư mục nguồn mặc dù nó vẫn là 1 Shortcut.


Ở hình trên bạn có thể thấy thư mục AlbumPicture001 được tạo ra như 1 liên kết tượng trưng sẽ được chỉ đến thư mục nguồn trong Google Drive. Nó là 1 biểu tượng Shortcut, vì thế bạn có thể xác định đó là 1 thư mục liên kết tượng trưng. Khi bạn mở thư mục liên kết này thi thực sự nó được mở từ thư mục nguồn của Google. Và kể từ đây, khi bạn thêm bất cứ dữ liệu nào vào thư mục này đều sẽ được đồng bộ hóa với Google Drive.

Như vậy, với 2 ví dụ trên có thể giúp bạn đồng bộ hóa bất cứ thư mục nào trên máy tính của bạn với 3 dịch vụ lưu trữ trực tuyến này.

Anh 5 Côn

Tính năng xác thực kép trong Dropbox vừa trình làng

14:08 05/09/2012
Đến thời điểm này thì có thể nói tính năng xác thực kép được nhân rộng trong cộng đồng mạng nhờ vào sự đóng góp của các dịch vụ nổi tiếng của: Google, Yahoo, Facebook, PayPal,…Tính năng này tồn tại với những tên gọi khác nhau nhưng tựu trung cũng nhằm mục đích nâng cao khả năng bảo mật, đảm bảo quyền lợi người sử dụng. Gần đây, dịch vụ lưu trữ trực tuyến Dropbox cũng đã trình làng tính năng này với tên gọi bằng Anh ngữ là “Two-step verification”.
 

Bài viết này giới thiệu đến các bạn tính năng xác thực kép và cách kích hoạt tính năng này trong dropbox:

 
 
* Tính năng xác thực kép trên Dropbox

 
 
Tính năng xác thực kép là tính năng nhằm hỗ trợ quá trình đăng nhập được an toàn và bảo mật hơn. Do đó, mỗi khi đăng nhập vào tài khoản, ngoài việc phải nhập đúng tên đúng nhập và mật khẩu, bạn còn phải thực hiện một bước tiếp theo là nhập vào một dãy gồm 6 ký số xác thực được gửi đến điện thoại di động của bạn hoặc hình thức tương tự như vậy trên di động của bạn thông qua ứng dụng. Nếu bạn không nhập đúng chuỗi xác thực này thì không thể đăng nhập vào tài khoản.
 
 
* Kích hoạt tính năng xác thực kép

 
Hiện tại, ở hai phiên bản của Dropbox là 1.4.17 và 1.5.12 đều hỗ trợ tính năng xác thực kép này. Bạn có thể download Dropbox về cài đặt trên máy tính tại địa chỉ sau:
 
 
 
 


Sau khi hoàn tất việc cài đặt dropbox trên máy tính, bạn tiến hành truy cập vào dropbox tại đây rồi tiến hành chọn phần thiết lập nằm ở mục Settings:
 
 


Tiếp theo bạn chọn thẻ Security để thiết lập tính năng xác thực kép. Bạn cũng có thể truy cập trực tiếp qua địa chỉ này
Ở mục Account sign in, bạn tìm dòng Two-step verification để thay đổi. Theo mặc định, tùy chọn ở mục này là Disabled. Để thay đổi bạn nhấn vào liên kết có chữ change nằm ngay cạnh tùy chọn hiện tại. Khi đó một hộp thoại nhỏ xuất hiện với vài dòng giới thiệu về tính năng xác thực kép này và bạn nhấn vào nút Get started để bắt đầu.
Ở màn hình kế tiếp, bạn sẽ được hỏi về mật khẩu đăng nhập vào Dropbox. Khi nhập xong, bạn nhấn nút Next để chuyển sang bước kế tiếp.
Tiếp theo, bạn có hai tùy chọn về việc nhận mã xác thực:
+ Use text messages: Mã xác thực sẽ được gửi đến điện thoại di động của bạn.
+ Use a mobile app: Mã xác thực sẽ được khởi tạo bởi một phần mềm xác thực trên mobile.
Trong phần này, chúng ta nên chọn mục Use text messages để thực hiện, vì nó vừa đơn giản vừa dễ sử dụng và khả năng phát hiện khi có người cố tình truy cập vào Dropbox của bạn cũng cao hơn. Hoàn tất việc chọn, bạn nhấn next để tiếp tục:

Một bước khá quan trọng tiếp theo là việc chọn mã vùng điện thoại và nhập số di động của bạn vào. Ở bước này bạn kéo thanh trước xuống cuối danh sách và chọn mã vùng là Vietnam(+84) rồi nhập vào số di dộng của bạn ở ô bên cạnh. Xin lưu ý: bạn chỉ việc nhập vào số điện thoại không bao gồm số 0 ở đầu.

Đợi trong chốc lát, bạn sẽ nhận được tin nhắn với nội dung: “Your Dropbox security code is xxxxxx. Happy Dropboxing! Ngay lập tức, bạn dùng mã gồm 6 số xxxxxx ở trên và nhập vào ở màn hình tiếp theo:

Hoàn tất nhấn nút Next để tiếp tục. Nếu bạn để lâu quá 10s mới nhập vào thì khi đó mã xác thực không còn hiệu lực. Bạn sẽ nhận được thông báo “Invalid code”. Khi đó, bạn nhấn vào dòng chữ Didn’t receive a code? để yêu cầu Dropbox gửi lại mã mới. Khi thành công, Dropbox sẽ gửi bạn mã xác thực để sử dụng cho việc kích hoạt tính năng xác thực kép này. Lưu ý: Theo cảnh báo từ Dropbox, bạn nên ghi lại dãy số này để sử dụng khi cần thiết.
Nếu bạn đã sao lưu xong, hãy nhấn vào nút Enable two-step verification để kích hoạt:

Nếu thành công, bạn sẽ nhận được thông báo sau:

Và giờ đây, mỗi lần đăng nhập Dropbox bạn sẽ được “hỏi thăm” và “dò xét” đến hai lần. Lần đầu cũng giống như mọi khi, nhưng lần thứ hai là bạn cần nhập vào mã 6 ký số vào ô 6-digit code:

Nếu bạn không nhận được mã, hãy nhấn vào dòng Didn’t receive one để nhận mã mới. Nếu bạn check vào mục Trust this computer thì ở những lần đăng nhập tiếp theo ở máy hiện tại sẽ không dùng tính năng xác thực kép mà chỉ xác thực bằng mật khẩu như thông thường.

 
Nguyễn Thuận

Click Downloader: Download mọi tập tin từ internet thẳng vào Dropbox với chuột phải

14:09 12/07/2012
Bạn có thể download bất kỳ tập tin từ internet thẳng vào lưu trữ đám mây Dropbox của bạn? Bây giờ, người dùng Chrome có thể tiết kiệm thêm một số bước cần thiết để lưu các tập tin vào tài khoản Dropbox của mình. Click Downloader là một phần mở rộng cho Google Chrome cho phép download thẳng các tập tin từ internet về Dropbox ngay lập tức. Phần mở rộng này sẽ tích hợp tùy chọn “upload to Dropbox” khi kích chuột phải vào trình đơn của bất kỳ liên kết download như hình ảnh, phần mềm, tài liệu, … - và chỉ cần chọn tùy chọn đó để lưu các tập tin tài khoản Dropbox.
 


 

Sau khi cài đặt mở rộng "Click Downloader" từ Google Web Store, sau đó khởi động lại Chrome của bạn. Bạn không cần cấu hình gì cả.


Để upload một tập tin hình ảnh, tập tin exe hoặc một tài liệu pdf, chỉ cần nhấp chuột phải vào liên download và chọn tùy chọn Upload to Dropbox từ context menu.
 


Nó sẽ chuyển hướng đến trang đăng nhập Dropbox. Đăng nhập với tài khoản Dropbox của bạn và cho phép ứng dụng truy cập.
Dropbox là một trong những dịch vụ tốt nhất để lưu trữ và đồng bộ các tập tin đến điện toán đám mây, giờ đây với sự hổ trợ của Click Downloader thì Dropbox thật sự hoàn hảo hơn cho người sử dụng, nhanh chóng, tiện lợi và an toàn nhất.

 
 
Mỹ Dung (Theo techtrickz)
 

7 ứng dụng di động cần thiết cho Dropbox

08:10 14/06/2012
Hiện nay, Dropbox đang là một dịch vụ đám mây được người dùng ưa chuộng nhất, bởi khả năng đồng bộ, sao lưu trực tuyến theo thời gian thực, tự động thực hiện việc sao lưu, dung lượng miễn phí có thể lên đến 18GB. Người dùng các thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng có thể truy cập tài khoản Dropbox ở mọi lúc, mọi nơi, miễn là có kết nối Internet và có ứng dụng hỗ trợ. Do đó, bạn cần phải trang bị cho thiết bị di động một số ứng dụng cần thiết để khai thác tài khoản Dropbox hiệu quả hơn.
 
1. Ứng dụng Dropbox
 
 
Đây là ứng dụng chính thức giúp quản lý tài khoản Dropbox trên các thiết bị di động, nó cho phép người dùng lưu trữ và chia sẻ các dữ liệu với tất cả các máy tính cũng như các thiết bị di động dễ dàng hơn. Để sử dụng, bạn cần tải ứng dụng này tại chợ ứng dụng Android Market hoặc cửa hàng iTunes.
 
 
            -Dropbox cho Android: http://tinyurl.com/androiddrop
            -Dropbox cho iOS: http://tinyurl.com/iosdropbox

 
2. Ứng dụng  CamScanner
 
 
 
CamScanner là một ứng dụng được thiết kế để cho ra những tài liệu được scan với chất lượng cao và dễ dàng sử dụng trên thiết bị di động. Không những vậy, nó còn hỗ trợ các cách thức chỉnh sửa để tạo ra một tài liệu scan như mong muốn. Ngoài ra, CamScanner còn có khả năng tự đồng bộ dữ liệu với tài khoản Dropbox (và một số dịch vụ khác), nên dữ liệu của bạn sẽ được sao lưu một cách dễ dàng. Ứng dụng hỗ trợ cả Android lẫn iPhone, Windows Mobile và Blackberry. Bạn có thể dùng thử bản miễn phí hoặc phiên bản đầy đủ với giá 4,99USD.
 
 
-CamScanner cho Android: http://tinyurl.com/androidcamscan
            -CamScanner cho iOS: http://tinyurl.com/ioscamscan
 
 
3. Ứng dụng Documents To Go
 
 
Như tên gọi của nó, ứng dụng này là một bộ ứng dụng văn phòng dành cho các thiết bị di động, gồm có ba ứng dụng chỉnh sửa văn bản, xử lý bảng tính và tạo trình diễn. Tuy Documents To Go chưa hoàn thiện bằng ứng dụng Quickoffice nhưng nó cũng có đầy đủ những tính năng cơ bản trong xử lý văn bản, hỗ trợ các định dạng Word, Excel, PowerPoint, PDF, iWork,…Ứng dụng dành cho iOS đã hỗ trợ Dropbox, Google Docs và một số dịch vụ đám mây khác. Còn ứng dụng dành cho Android không hỗ trợ Dropbox.
 
 
 
-Documents To Go cho Android: http://tinyurl.com/androiddocument
            -Documents To Go cho iOS: http://tinyurl.com/iosdocument


4. Ứng dụng 1Password
 
 
Đối với những người sử dụng các thiết bị di động, hãng phần mềm Agilebits đã mang đến một giải pháp toàn diện mang tên 1Password. Phần mềm này có tác dụng tạo ra một mật khẩu chung, đáng tin cậy cho tất cả các tài khoản của người dùng. 1Password cũng đã tích hợp với Dropbox để đồng bộ hóa và lưu giữ tập tin mật khẩu đã mã hóa của bạn. Tức là, ứng dụng sẽ lưu trữ mật khẩu trên Dropbox (tất nhiên là dữ liệu này sẽ được bảo mật) và khi lướt web nó sẽ tự động đăng nhập khi bạn bấm vào nút Login. Ứng dụng 1Password được cung cấp miễn phí cho Adroid và phiên bản Pro giá 9,9USD dành cho iPhone.
 
 
-1Password cho Android: http://tinyurl.com/android1pass
            -1Password cho iOS: http://tinyurl.com/ios1pass

 
 
5. Ứng dụng BoxCryptor
 
 
 
Nếu muốn việc mã hóa thực hiện một cách tự động trên tài khoản Dropbox thì bạn có thể sử dụng dịch vụ BoxCryptor. BoxCryptor là một ứng dụng mã hóa dữ liệu tự động theo phương pháp mã hóa AES-256bit, nó sẽ tạo ra một ổ đĩa ảo và một thư mục trong thư mục Google Drive trên máy tính. Khi chép các tập tin và thư mục vào trong ổ đĩa này, nó sẽ được mã hóa và cập nhật nhanh chóng lên thư mục BoxCryptor của Google Drive.
 
 
 
 
Sau khi cài đặt BoxCryptor trên thiết bị, chương trình sẽ yêu cầu bạn đăng nhập vào tài khoản Dropbox và nhập vào mật khẩu đã thiết lập để giải mã các tập tin đã bị mã hóa. Lưu ý, trong quá trình sử dụng BoxCryptor, bạn không nên chép dữ liệu vào thư mục BoxCryptor vì các tập tin và thư mục chép vào đây sẽ không được mã hóa; và không được xóa tập tin .encfs6.xml trong thư mục BoxCryptor vì nó được xem như là chiếc chìa khóa để mở dữ liệu trong BoxCryptor. Ứng dụng này có thể sử dụng trên các thiết bị Android và iOS.
 
 
-BoxCryptor cho Android: http://tinyurl.com/androidboxcry
            -BoxCryptor cho iOS: http://tinyurl.com/iosboxcry

6. Ứng dụng Todo.txt Touch
 
 
 
Đây là một giải pháp cần thiết dành cho thiết bị di động, tất cả dữ liệu của bạn sẽ được lưu trữ vào một tập tin txt và tự đồng bộ trên các thiết bị thông qua tài khoản Dropbox. Để sử dụng, bạn cần truy cập vào chợ ứng dụng Android Market hoặc cửa hàng iTunes, rồi tải về và cài đặt ứng dụng.
 
 
-Todo.txt Touch cho Android: http://tinyurl.com/androidtodo
            -Todo.txt Touch cho iOS: http://tinyurl.com/iostodotext

7. Ứng dụng DropSpace
 
 
Ứng dụng DropSpace không có khả năng tự động đồng bộ tất cả dữ liệu từ thiết bị di động lên Dropbox mà bạn chỉ có thể duyệt và tải tập tin một cách thủ công, tức là bạn cần chọn thư mục muốn đồng bộ và chỉ định vị trí muốn đồng bộ lên Dropbox. Ứng dụng này chỉ hỗ trợ các thiết bị Android, bạn có thể tải tại http://tinyurl.com/androidspace .
 
 
 
 
 
 
BÙI THANH LIÊM 
 
 
 
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét